Nắng lên tại điểm trường Xuân Sơn

Điểm trường Cỏi Lấp – thuộc Trường Mầm non và Tiểu học Xuân Sơn nằm trong vùng lõi Vườn Quốc gia Xuân Sơn (xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ). Đây là vùng đặc biệt khó khăn thuộc huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ.
Năm 2012, các cựu sinh viên Báo chí K13, Học viện Báo chí và Tuyên truyền thông qua Ủy ban Nhân dân huyện Tân Sơn đã cùng quyên góp ủng hộ 120 triệu đồng để xây dựng 5 phòng học cho các học sinh tại điểm trường Cỏi, Lấp. Từ đó, mái trường ngói đỏ giữa lòng rừng đã thay thế cho lớp học tranh tre nứa lá, nhiều thế hệ học sinh đã học tập, lớn lên và trưởng thành tại ngôi trường ấy.
10 năm trôi qua, trở lại nơi này, lớp học đã xuống cấp, điểm trường vẫn chưa có sân chơi cho trẻ mầm non và tiểu học đúng nghĩa. Vào mùa hè, cỏ mọc cao lút đầu, sân trường ẩm mốc sau mỗi cơn mưa rừng. Trẻ ở đây vẫn tha thẩn chơi với những chiếc lốp xe củ hỏng, mái trường chưa thôi ám ảnh với thiếu thốn thiết bị dạy và học, vui chơi, phát triển năng lực cho trẻ giữa hoang vu miền rừng, sơn cước.
Hiện, điểm trường bản Cỏi, Lấp có 3 lớp tiểu học với 42 học sinh, các lớp mầm non có 48 trẻ mẫu giáo đều là con em đồng bào dân tộc Dao và dân tộc Mường.
Trước tình hình này, nhóm cựu sinh viên Báo chí K13, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã lên ý tưởng xây dựng giai đoạn 2 của công trình. Dự án Xuân Sơn Xanh ra đời nhằm đầu tư sâu cho hạng mục chính là sân chơi cho trẻ, đồng thời trang bị, sắm sửa nhiều hạng mục khác phục vụ công tác dạy và học.
Với tên gọi Xuân Sơn Xanh, dự án đi đến mục tiêu tạo dựng một không gian xanh mát, thân thiện, phù hợp với bối cảnh ngôi trường nằm giữa lòng Vườn Quốc gia Xuân Sơn, giữa cộng đồng bản làng đang bắt đầu làm du lịch cộng đồng. Việc đầu tư cho giáo dục không chỉ trước mắt giúp thầy cô và học trò nơi đây đỡ vất vả hơn, mà về lâu dài, các bạn nhỏ sẽ có cơ hội học tốt hơn, tiếp cận sâu hơn với chương trình giáo dục mới, tăng tiết học ngoài trời trong nội dung giáo dục địa phương, rèn luyện thể lực, thể chất, nuôi dưỡng ước mơ hoài bão xây dựng quê hương.
Các thành viên Báo chí K13 ngoài việc đóng góp vật chất, tinh thần, còn ra tay kêu gọi hỗ trợ từ các nhà tài trợ, các tổ chức doanh nghiệp cho dự án này. Dự án được triển khai trong tháng 8/2023 với tổng giá trị đầu tư gần hơn 200 triệu đồng.
Nhóm triển khai dự án đã đổ 41 khối bê tông tươi để làm lại toàn bộ 600m vuông sân trường. Từ đó, trải cỏ nhân tạo trên 200 mét vuông để lắp đặt thiết bị vui chơi như tổ hợp nhà rùa vận động, thú nhún, bập bênh…
Ngoài ra, dự án làm lại biển tên trường hợp quy chuẩn, xây mới cột cờ và trang bị cờ Tổ quốc để giáo viên và học sinh điểm trường tổ chức các buổi chào cờ đầu tuần. Toàn bộ khu vực này được làm lại sạch đẹp, làm mới nhà xe giáo viên, thay cửa phòng học, bảo vệ giếng nước an toàn cho trẻ, xây chỗ đốt rác, di chuyển và vệ sinh các thiết bị cũ hỏng để lấy chỗ cho trẻ chơi đùa.
Và giờ đây, những buổi học thường nhật đã trở lại với điểm trường tươi xanh này, chỉ có điều, học trò được trở lại ngôi trường với diện mạo mới, niềm vui mới!
Nguồn: Cựu sinh viên Báo chí K13 – Học viện Báo chí & Tuyên truyền