Xây dựng khu thể chất cho học sinh tiểu học

Tiểu học là cấp học nền tảng trong nhà trường phổ thông, sự phát triển thể chất của học sinh tiểu học sẽ tạo tiền đề ban đầu, đóng vai trò nền tảng cho quá trình phát triển thể chất trong tương lai của các em. Nhu cầu được hoạt động vui chơi, giải trí, tập luyện TDTT đối với học sinh tiểu học cũng không kém phần quan trọng như học văn hóa.

Chọn thiết bị gì cho học sinh cấp tiểu học?

Tiểu học là cấp học nền tảng, học sinh từ mẫu giáo lên tiểu học thì phương thức giáo dục chuyển từ hoạt động chơi là chủ đạo sang học tập. Tuy nhiên ở những lớp đầu bậc học, nhu cầu được chơi, được vận động của các em là rất lớn, phương pháp giáo dục ưa sử dụng vẫn là chơi mà học, học mà chơi. Trò chơi nói chung và trò chơi vận động với thiết bị, dụng cụ đồ chơi  nói riêng có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc phát triển toàn diện của học sinh tiểu học, đặc biệt là các thiết bị, dụng cụ đồ chơi đa năng cho các em. Việc lựa chọn các loại đồ chơi, thiết bị vận động, dụng cụ chơi dành cho học sinh tiểu học phải đảm bảo một số yêu cầu:

  • Cần tuân thủ nguyên tắc sử dụng phương tiện giáo dục thể chất, chọn những trò chơi, thiết bị, dụng cụ đồ chơi sao cho có lợi nhất đối với sự phát triển toàn diện của học sinh. Trò chơi, thiết bị, dụng cụ đồ chơi phải có nội dung lành mạnh, phong phú và hấp dẫn, nhằm củng cố được sức khỏe, thể lực, hình thành các kỹ năng vận động, nâng cao được nhận thức, năng lực quan sát và tình cảm của các em khi chơi. Đặc biệt là phải đảm bảo an toàn cho học sinh trong quá trình chơi.
  • Phải căn cứ vào đặc điểm tâm, sinh lý, trình độ sức khỏe, thể lực và vốn kỹ năng vận động và hiểu biết của các em để lựa chọn các trò chơi, thiết bị dụng cụ đồ chơi sao cho dễ tập, dễ chơi và phù hợp với lứa tuổi của học sinh.
  • Cần ưu tiên lựa chọn và đưa vào sử dụng những trò chơi, thiết bị, đồ chơi có tác động đến toàn thân, những đồ chơi có kỹ năng quen thuộc (như đi, ngồi, chui, chống, đạp chân, leo, trèo…), những trò chơi, đồ chơi rèn luyện sự khéo léo nhanh trí và những trò chơi mang tính tập thể trong quá trình chơi.
  • Thiết bị, dụng cụ đồ chơi vận động của trường tiểu học nên được thiết kế theo hướng đa năng, đa dạng với những kích cỡ phù hợp và nhiều cách chơi khác nhau, nhiều học sinh có thể cùng chơi một lúc, phát triển được các tố chất thể lực, thoả mãn trí tò mò, ham hiểu biết của các em.
  • Cần bố trí sân vui chơi trong trường sao cho các thiết bị, dụng cụ, đồ chơi được sắp xếp hợp lý, dễ sử dụng, phù hợp với sự phát triển thể chất học sinh. Các thiết bị, đồ chơi vận động cần hỗ trợ cho các nhiệm vụ giáo dục chung và phù hợp với điều kiện của nhà trường và thời tiết các mùa. Nên ưu tiên chọn những trò chơi, dụng cụ đồ chơi nhằm phát triển khả năng thăng bằng, phản xạ linh hoạt và khéo léo, củng cố cho các hoạt động chạy, nhảy, ném, leo trèo để phát triển thể chất của các em.

VIVADO có thể cung cấp các thiết bị sau cho sân chơi thể chất tại trường tiểu học:

Các thiết bị vận động riêng lẻ được lắp đặt thành cụm, tạo không gian liên hoàn.

Các loại tổ hợp vận động đa năng; 

Các loại tổ hợp lưới

Mặt sân chơi cho học sinh tiểu học có thể sử dụng cỏ nhân tạo, nền cao su hoặc nền cát sạch hoặc cỏ tự nhiên. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn và vệ sinh cho các em học sinh khi chơi, nên sử dụng mặt cỏ nhân tạo chất lượng cao ( phụ thuộc độ dài, độ dày và chất liệu sợi cỏ) hoặc mặt sân cao su, thảm lớp EPDM.