Ý nghĩa của sân chơi trường mầm non đối với sự phát triển của trẻ

Sân chơi trường mầm non là nơi trẻ được đáp ứng nhu cầu được vui chơi, chạy nhảy, nô đùa, tha hồ cười nói thỏa thích…Nó sẽ khiến trẻ cảm thấy “chơi mà học – học mà chơi”, nâng cao hiểu biết và nhận thức của trẻ, hỗ trợ trẻ phát triển một cách toàn diện cả về thể chất, tinh thần, tình cảm và nhiều kĩ năng xã hội.

(Sân chơi ngoài trời tại trường mầm non Ngôi Nhà Ánh Sáng, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội)

Sân chơi trường mầm non có thể phân chia thành nhiều khu vực như sân chơi chung, sân chơi dành riêng cho nhóm lớp nhà trẻ,  lớp mẫu giáo và sân vườn. Thiết kế sân chơi phải phù hợp với các hoạt động ngoài trời của trẻ như vận động thể dục, nhảy múa, chơi các loại đồ chơi bập bênh, nhà bóng, cầu trượt,…trò chơi giao thông và có khu sân khấu.

Sân chơi trường mầm non phải đáp ứng được các tiêu chí sau:

– Sân chơi chung ngoài trời được thiết kế có đường chạy 30m, chậu rửa tay, hố cát, bể vầy nước sâu không quá 0.3m

– Diện tích tiêu chuẩn cho sân tập thể dục là 0,5 – 0,8 m2/trẻ nhưng không được vượt quá 120 m2

– Đường chạy của các bé không được cắt qua khu vực chơi và sân tập thể dục, không được kết hợp với đường giao thông nội bộ của công trình.

 

(Sân chơi ngoài trời tại trường mầm non Ngôi Nhà Ánh Sáng, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội)

Ý nghĩa của sân chơi trường mầm non đối với sự phát triển của trẻ

– Phát triển thể chất: Các hoạt động vận động và vui chơi ngoài trời giúp trẻ tăng cường và nâng cao thể lực, rèn luyện sức khỏe, kiểm soát sự vận động của các cơ quan, hình thành cho trẻ khả năng giữ thăng bằng và sự linh hoạt.

– Phát triển cảm xúc: Khi được tự do khám phá, trải nghiệm và chinh phục, các bé sẽ cảm thấy tự tin và tôn trọng bản thân hơn, ý thức được giá trị của mình. Việc tham gia vào các trò chơi giúp trẻ được bày tỏ cảm xúc trước những nỗi sợ cũng như cảm thấy thỏa mãn khi chinh phục được thử thách nào đó.

– Cải thiện các kỹ năng sống và kỹ năng xã hội một cách hiệu quả: Sân chơi là nơi tạo cơ hội cho các bé được làm quen, kết bạn với những bạn bè cùng trang lứa. Từ đó bé sẽ được rèn luyện khả năng tương tác và tinh thần đồng đội, hình thành những thói quen tốt trong giao tiếp ứng xử. Đây được đánh giá là tiêu chí quan trọng nhất góp phần giúp trẻ phát triển các kỹ năng sống và kỹ năng xã hội sau này.

Những sai lầm thường gặp trong thiết kế sân chơi trường mầm non

Thiết kế sân chơi là một hạng mục không thể bỏ qua trong quá trình xây dựng bất cứ ngôi trường mầm non nào. Tuy nhiên, không phải ai cũng am hiểu quy trình thiết kế và nhiều người đã mắc phải những sai lầm dưới đây:

– Không nắm được quy tắc thiết kế sân chơi trường mầm non

Thiết kế sân chơi trường mầm non là công việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại vô cùng phức tạp, bởi đây là hạng mục yêu cầu phải cân nhắc rất nhiều yếu tố như nguyên vật liệu, trang trí, thiết kế,…Công đoạn nào cũng đòi hỏi phải được thực hiện theo khá nhiều tiêu chuẩn. Nếu đơn vị thiết kế không có kiến thức chuyên môn trong thiết kế kiến trúc cũng như không am hiểu về giáo dục mầm non, thì việc hoàn thiện một công trình sân chơi cho các trẻ nhỏ là điều hết sức khó khăn.

– Tiết kiệm chi phí xây dựng

Khi xây dựng sân chơi cho trẻ, yêu cầu hàng đầu mà các trường mầm non đặt ra làm thế nào để tiết kiệm một cách tối đa nguồn chi phí. Tuy nhiên, tiết kiệm không có nghĩa là cắt gọt hoặc thay thế bằng các phương án không khả thi, làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng công trình. Chính vì vậy, hãy cố gắng loại bỏ tỉ lệ rủi ro ra khỏi bản thiết kế thay vì đề cao sự tiết kiệm nhằm mang lại một sân chơi thực sự vui vẻ và an toàn cho các bé.

– Không được thì sau này sửa

Đây cũng là một trong số những thiếu sót thường gặp trong thiết kế khu vực này. Sân chơi thường không được chú trọng bởi tâm lý dành kinh phí cho các hoạt động khác, hoặc cho rằng có thể xây dựng từ từ khiến cho quá trình làm việc thiếu đi sự nghiêm túc, chỉn chu. Nhưng có thể thấy rằng, việc đầu tư vào sửa chữa sân chơi mầm non cũng rất mất thời gian và vô cùng tốn kém, chưa nói đến trường hợp phải phá vỡ kết cấu và mục đích thiết kế ban đầu, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vui chơi và học tập của trẻ.