Những lưu ý khi tâp thể dục trong mùa đông

Khởi động kĩ

Việc khởi động trước khi thể dục sẽ giúp tiết ra chất nhầy ở các khớp nên có tác dụng giảm chấn thương. Nếu tập thể dục trong thời tiết lạnh, hãy kéo dài thời gian tập hơn một chút và tăng cường độ tập một cách từ từ, chậm hơn so với tập mùa hè.
Đặc biệt, trong thời tiết lạnh, bạn không nên đi chân đất để thể dục vì nếu chân bị lạnh sẽ khiến cơ thể dễ nhiễm lạnh, dễ bị mắc bệnh lạnh tay chân, viêm khớp và dẫn đến nhiều bệnh khác.
Điều chỉnh thời gian tập luyện
Vào mùa đông, cơ thể gia tăng tích tụ mỡ, làm trọng lượng cơ thể tăng lên. Vì vậy, để duy trì trọng lượng cơ thể, cần phải tăng thêm thời gian tập thể dục và tăng cường các bài tập giúp đốt cháy lượng mỡ dư thừa.
Tuy nhiên, không nên kéo dài quá nhiều thời gian tập, đặc biệt là khi tập thể dục ngoài trời, nếu không cơ bắp sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi, sức đề kháng của cơ thể giảm, cơ thể rất dễ dàng bị cảm lạnh
Trang phục phù hợp
Thời tiết thay đổi cũng là lúc bạn cần thay đổi trang phục mặc khi thể dục. Không nên mặc áo dày vì trong quá trình thể dục, cơ thể bạn sẽ ấm dần lên, nếu mặc áo quá dày sẽ nóng và ra nhiều mồ hôi. Thay vào đó, bạn nên mặc vài lớp áo được may từ sợi tổng hợp, thiết kế ôm sát cơ thể, thấm mồ hôi, để khi nóng quá, bạn có thể cởi bớt ra.
Nên chọn những bộ quần áo thể thao mùa đông được thiết kế vừa để giữ ấm, vừa bảo đảm độ thoáng khí, thoát mồ hôi và không gây tổn hại cho da. Tất len hoặc tất bằng sợi polypropylene là sự lựa chọn tốt để thoát ẩm. Giày tập nên chọn loại có đế chống trượt và chắc chân. Không nên đi giày quá chật, quá kín vì sẽ cản trở quá trình lưu thông máu ở chân.
Bạn sẽ mất khá nhiều nhiệt lượng nếu để đầu trần ra đường trong những ngày lạnh giá. Để tránh điều đó, nên dùng mũ hoặc những chiếc khăn có thể trùm qua đầu, tai để giữ ấm.
Trong quá trình tập thể dục cần phải kịp thời lau mồ hôi, không để mồ hôi thấm vào người có thể khiến cơ thể bị cảm lạnh. Cần chú ý khi tập thể dục ngoài trời, vì rất dễ bị lạnh. Không nên tập thể dục chân đất, vì nếu để chân bị lạnh sẽ khiến cho cơ thể dễ bị mắc bệnh lạnh tay chân, viêm khớp và dẫn đến nhiều bệnh khác.
Tập nơi thoáng khí, ít người
Bình thường mỗi người thải ra 20 lít carbon dioxide mỗi giờ. Nếu tập thể dục trong phòng tập đóng kín, có nhiều người tập thể dục cùng lúc sẽ làm gia tăng nồng độ carbon dioxide trong không khí, cộng với mùi mồ hôi… sẽ khiến cho không khí trong phòng tập bị ô nhiễm, dễ dàng dẫn đến tình trạng chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn, làm giảm các lợi ích của việc tập thể dục.
Vì thế nên tránh tập thể dục trong phòng quá nhiều người. Tốt nhất nên chọn nơi tập ở ngoài trời, nơi có nắng và có mái che là thích hợp nhất để tập thể dục trong mùa đông.
Uống nhiều nước
Có thể bạn sẽ cảm thấy ngại vì phải uống nhiều nước khi trời lạnh do phải đi tiểu nhanh, nhiều hơn bình thường. Nhưng đó lại càng là lý do để bắt buộc bạn phải uống nước, uống càng nhiều nước càng tốt vì chúng sẽ giúp cơ thể bạn không mất nước, da dẻ không khô nẻ. Cần đặc biệt tránh uống những loại nước có cồn khi tập thể thao, bởi chúng sẽ làm nhão cơ bắp một cách nhanh chóng./.
ST